ความลับของถุงกาแฟ Bluekoff

          ในปัจจุบันนี้ ผู้คนต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องกาแฟเป็นอย่างมาก ตั้งแต่เริ่มชงกินเองที่บ้าน และผันตัวออกมาเป็นเจ้าของร้านเองก็ตาม โดยสิ่งที่ทุกคนมุ่งเน้นให้ความสำคัญคือเมล็ดกาแฟ รวมถึงการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟหลังจากการคั่วแล้ว เนื่องจากเมล็ดกาแฟหลังจากการคั่วจะมีการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ดังนั้นบรรจุภัณฑ์สำหรับเก็บเมล็ดกาแฟจึงมีส่วนสำคัญ

          บรรจุภัณฑ์สำหรับเก็บกาแฟคั่วควรทำมาจากวัสดุที่มีคุณภาพและมีคุณสมบัติเหมาะสม สำหรับเก็บรักษาและยืดอายุของกลิ่นและคงรสชาติของเมล็ดกาแฟให้นานยิ่งขึ้น บลูคอฟให้ความสำคัญกับจุดนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้มีคุณภาพเพื่อให้ผู้ดื่มกาแฟได้สัมผัสถึงความสดใหม่ของกาแฟอยู่เสมอ โดยเลือกใช้วัสดุประเภทลามิเนต (Laminate) เป็นบรรจุภัณฑ์ที่เนื้อวัสดุมีฟิล์มพลาสติกตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไปนำมาประกบกัน ซึ่งฟิล์มแต่ละชั้นจะมีคุณสมบัติที่ดีแตกต่างกัน ทำให้บรรจุภัณฑ์มีความทนทานแข็งแรง สวยงาม และสามารถรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟได้ยาวนานขึ้น รวมถึงมีความปลอดภัยสูง ไปดูกันว่าในแต่ละชั้นทำจากอะไรและช่วยรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟได้อย่างไร

  • ชั้นนอกสุดทำมาจากโพลิโพรพิลิน (PP : Polypropylene)

เป็นพลาสติกที่มีความทนทานต่อความร้อนได้สูงสุดถึง 120 องศาเซลเซียล มีอัตราการซึมผ่านของก๊าซต่ำ ป้องกันการซึมผ่านของไอน้ำได้ดี

  • ชั้นกลางทำจากอลูมิเนียม (Aluminum)

ป้องกันแสงและกันความชื้น กันการซึมผ่านของก๊าซและกลิ่น

  • ชั้นในสุดทำจากโพลิเอทิลีน (LLDPE : Linear Low-Density Polyethylene)

เนื้อพลาสติกที่มีความนิ่มและเหนียว มีความใสและมันวาว ทนต่อความร้อนและความดันสูงได้ดี นิยมให้ผลิตแผ่นฟิล์มสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร

          โดยวัสดุที่นำมาใช้ทั้งหมดนั้นเป็นถุงกาแฟที่ได้รับมาตรฐาน Food Grade มีความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

         นอกจากเราจะมีถุงกาแฟที่มีคุณภาพแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เรียกว่าสำคัญมากๆ บนถุงกาแฟนั้นคือ One Way Value แล้วรู้หรือไม่ว่า มันถูกติดตั้งอยู่บริเวณใดของถุงกาแฟกันแน่ หากเราสังเกตดู เมื่อเราจะเลือกซื้อเมล็ดกาแฟ เรามักจะดมที่ซอง และจะเห็นว่ามีพลาสติกแข็งๆ ที่มีรูเล็กๆ อยู่ตรงกลาง และเมื่อบีบถุง เราจะได้กลิ่นของกาแฟลอยออกมา ซึ่งหน้าที่หลักของ One Way Valve นั้น ไม่ได้มีไว้ให้เราดมกลิ่นเท่านั้น แต่มีไว้เพื่อให้อากาศด้านในถุงระบายออกสู่ด้านนอก และป้องกันไม่ให้อากาศด้านนอกเข้าสู่ด้านในถุงนั่นเอง ซึ่งตามชื่อเลยก็คือวาล์วทางเดียว ตัววาล์วมีลักษณะเป็นพลาสติกขนาดประมาณเหรียญบาท มี 3 ชั้น ประกบกันโดยชั้นกลางจะมีกระดาษกรอง หน้าที่สำคัญของวาล์วคือ ช่วยคายก๊าซออกมาหลังจากที่กาแฟถูกคั่วแล้ว เพราะหากถุงกาแฟไม่ได้คายก๊าซ จะทำให้ถุงนั้นบวมใหญ่ขึ้น และส่งผลต่อคุณภาพของเมล็ดกาแฟโดยตรง ซึ่งก๊าซที่อยู่ในถุงจะทำให้กลิ่นและรสชาติของกาแฟที่ดีลดน้อยลง

         ดังนั้นหากเราต้องเลือกซื้อกาแฟแล้ว ให้เลือกกาแฟที่มีบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้กาแฟของเรานั้นมีความสดใหม่ และคงรสชาติของกาแฟไว้ได้นาน