3 เหตุผล ทำไมกาแฟบดสดใหม่ดีกว่ากาแฟที่บดทิ้งไว้?

     เคยสังเกตไหมว่าการชงกาแฟที่บดใหม่กับการชงกาแฟที่บดทิ้งไว้แล้ว รสชาติ รวมถึงคาแรกเตอร์ของกาแฟนั้นไม่เหมือนกันมีความแตกต่างกันในด้านต่างๆ อย่างชัดเจน แม้ว่าระยะเวลาที่บดทิ้งไว้จะห่างกันเพียงไม่นาน แล้วอะไรคือตัวการที่ทำให้เกิดความแตกต่างเหล่านี้ขึ้น แล้วการดื่มกาแฟจากการบดในระยะเวลาเท่าใดจึงจะได้รสชาติที่ดีที่สุด เราไปลองพิสูจน์กัน แต่ก่อนอื่นเราลองทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่นำไปสู่การเสื่อมสภาพของเมล็ดกาแฟกันสักเล็กน้อยก่อนโดยที่ปัจจัยมีดังต่อไปนี้

ปัจจัยที่นำไปสู่การเสื่อมสภาพของเมล็ดกาแฟ

1. อากาศ  

     เมื่อเมล็ดกาแฟสัมผัสกับอากาศโดยตรงจะทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) สาเหตุเป็นเพราะในเมล็ดกาแฟคั่วจะมีน้ำมันอยู่ในเมล็ด และเมื่อน้ำมันสัมผัสกับอากาศ จะทำให้เมล็ดกาแฟคั่วมีกลิ่นและรสชาติเปลี่ยนไป และอาจจะเกิดกลิ่นหืนขึ้นได้

     ซึ่งปฏิกิริยาทางเคมีเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้แม้ว่าเราจะไม่ตั้งใจให้เกิดขึ้นก็ตาม เพียงแค่เราเริ่มเปิดถุงเมล็ดกาแฟก็มีโอกาสที่เมล็ดกาแฟจะเกิดการออกซิเดชันกับอากาศได้แล้ว และหากทำการบดเมล็ดกาแฟทิ้งไว้ยิ่งทำให้มีโอกาสเกิดการออกซิเดชันมากยิ่งขึ้น ทำให้รสชาติของกาแฟเกิดการเปลี่ยนแปลงและเสียรสชาติเร็วมากยิ่งขึ้น

2. ความชื้น

     เมื่อเริ่มบดเมล็ดกาแฟ เมล็ดกาแฟก็จะเริ่มสัมผัสกับอากาศทันที ซึ่งในอากาศนั้นจะมีความชื้นอยู่และความชื้นเหล่านี้จะเข้าไปทำปฏิกริยากับเมล็ดกาแฟที่บด ทำให้กาแฟสูญเสียกลิ่นและรสชาติของกาแฟอย่างรวดเร็วนั่นเอง

ความชื้น กับเมล็ดกาแฟ : https://www.bluekoff.com/Article.aspx?m=view&cat=1&id=88

3. ความร้อนและแสง

     ความร้อนและแสงนั้นเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทำให้กาแฟคายก๊าซ (Degas) เร็วขึ้น ซึ่งจะทำให้กาแฟเก่าเร็วขึ้นด้วยนั่นเอง

4. การสูญเสียก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

     สังเกตได้ง่ายๆ เลยว่าเมล็ดกาแฟที่คั่วเสร็จใหม่ถ้าเรานำมาชงแบบเอสเพรสโซ เราจะสังเกตเห็นครีม่าอยู่ด้านบน นั้นเป็นเพราะว่าเมล็ดกาแฟยังคงมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในอยู่มากซึ่งก็ไม่เป็นผลดีต่อรสชาติของกาแฟ แต่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นี้ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป เพราะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เหล่านี้เองก็มีหน้าที่ป้องกันก๊าซออกซิเจนเข้าไปทำปฏิกิริยากับเมล็ดกาแฟ

     หากทิ้งระยะเวลาในการคายก๊าซที่เหมาะสมจะทำให้กาแฟนั้นมีกลิ่นและรสชาติที่ดีขึ้น ซึ่งระยะเวลาการคายก๊าซก็จะขึ้นอยู่กับเมล็ดกาแฟและการระดับการคั่วนั่นเอง

วิธีการเก็บรักษากาแฟคั่ว : https://www.bluekoff.com/Article.aspx?m=view&cat=1&id=10

     หลังจากที่เรารู้แล้วว่าปัจจัยอะไรที่ส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของกาแฟกันไปแล้ว เราไปดูกันว่าประโยชน์อื่นๆ ของกาแฟที่บดสดใหม่กันว่าดีกว่ากาแฟที่บดทิ้งไว้อย่างไรบ้าง?

1. ป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์

     คุณอาจจะรู้กันดีอยู่แล้วว่ากาแฟมีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นได้ดี ถ้าเราบดเมล็ดกาแฟทิ้งไว้เมล็ดกาแฟนอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันและความชื้นแล้ว หากเก็บกาแฟไว้ในที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์กาแฟก็จะดูดซับกลิ่นเหล่านั้น ทำให้กลิ่นหอมและรสชาติที่ดีของกาแฟก็จะหายไป ยิ่งกาแฟที่บดแล้วโอกาสที่จะดูดซับกลิ่นเหล่านี้จะมากกว่ากาแฟที่ยังไม่ได้บดนั่นเอง จะดีกว่าไหมถ้าเราลดความเสี่ยงเหล่านี้ด้วยการบดเมล็ดกาแฟสดใหม่ในทุกๆ วัน

2. ปรับความละเอียดของผงกาแฟได้

     เมื่อคุณหลงใหลในการชงกาแฟ คุณจะรู้เลยว่าขนาดการบดเมล็ดกาแฟนั้นมีความสำคัญกับรสชาติของกาแฟมาก ยกตัวอย่างเช่นกาแฟที่ถูกบดละเอียดจะช่วยให้สามารถสกัดรสชาติได้มากยิ่งขึ้นในขณะที่การบดกาแฟแบบหยาบๆ จะทำให้ต้องใช้เวลาสกัดรสชาติออกมานานขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นรูปแบบการชงกาแฟแต่ละแบบก็ต้องการความละเอียดหยาบของผงกาแฟที่แตกต่างกัน

     ซึ่งหากคุณบดกาแฟสดใหม่ด้วยตัวเองเสมอ คุณก็จะทำให้สามารถปรับเปลี่ยนความละเอียดหยาบของผงกาแฟได้ตามรูปแบบการชงที่คุณต้องการได้

3. รักษาความสดใหม่ของเมล็ด

     การรักษาความสดใหม่ของเมล็ดกาแฟสามารถควบคุมได้โดยการไม่บดกาแฟทิ้งไว้ เพื่อชะลอไม่ให้เมล็ดกาแฟมีกลิ่นที่ไม่ดี แต่ถ้าหากเราบดเมล็ดกาแฟทิ้งไว้ กาแฟจะสูญเสียกลิ่นที่ดีของกาแฟตัวนั้นๆ ไป เนื่องจากเมล็ดกาแฟที่บดแล้วมีพื้นที่ผิวในการสัมผัสกับอากาศมากขึ้นทำให้กาแฟสูญเสียกลิ่นอย่างรวดเร็ว

     นอกเหนือจากการเลือกซื้อเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพแล้วการชงกาแฟที่มีกลิ่นหอมและรสชาติที่ดี คือสิ่งที่คอกาแฟหลายคนคาดหวังที่จะได้รับ ซึ่งการที่เราจะได้รสชาติที่ชอบจากเมล็ดกาแฟที่ใช่ของเรานั้น ส่วนใหญ่เลือกที่จะบดเมล็ดการแฟต่อครั้งในการชง เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราบดเมล็ดกาแฟทิ้งไว้จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งจะทำให้กลิ่นและรสชาติหายไปหรืออาจเกิดกลิ่นหืนได้รสชาติของกาแฟเราก็จะเปลี่ยนไปนั่นเอง

บดเมล็ดกาแฟเมื่อไหร่ดีที่สุด?

     หลายคนอาจคิดว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชงที่สุดคือช่วงที่เมล็ดกาแฟเพิ่งคั่วเสร็จใหม่ แต่นั่นไม่ใช่ความจริงเสมอไป เพราะเมล็ดกาแฟที่เพิ่งคั่วใหม่นั้นจะยังมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์คอยบดบังรสชาติที่แท้จริงอยู่ ดังนั้นควรให้กาแฟได้คายก๊าซออกก่อน เพื่อให้คุณสามารถสัมผัสรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟตัวนั้นได้ง่ายดายมากขึ้น ซึ่งระยะเวลาในการคายก๊าซนั้นเราแนะนำให้พักกาแฟไว้ประมาณ 7-10 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเก็บรักษา รวมทั้งระดับการคั่วของกาแฟด้วยเช่นเดียวกัน

เมล็ดกาแฟที่เพิ่งคั่วบดและชงอย่างไรให้อร่อย?

     เราสามารถดึงรสชาติของกาแฟออกมาได้มากที่สุดนั่นคือตอนคั่ว แต่อย่างที่รู้กันว่าเมล็ดกาแฟที่เพิ่งคั่วเสร็จเราต้องทิ้งให้คายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก่อน เพื่อให้เมล็ดกาแฟมีรสชาติที่ดี มีกลิ่นหอม แต่จะทำอย่างไรเมื่อเราต้องการบดและชงกาแฟเลยหลังจากการคั่ว

     คุณสามารถบดกาแฟ และทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้กาแฟได้คายก๊าซออกก่อน แต่ถ้าบดและทิ้งไว้จนไปเกิน รสชาติความเป็นผลไม้ของกาแฟก็จะลดลง กาแฟก็จะมีกลิ่นที่ไม่หอม รสชาติจืดนั่นเอง

     หากคุณชอบและหลงใหลไปในโลกของกาแฟแล้ว เมล็ดกาแฟที่บดสดใหม่ เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณดื่มด่ำไปกับกลิ่นและรสชาติที่ดีที่คุณรอคอย และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟที่ถูกต้อง เพื่อให้คุณสามารถคงรักษาความสดใหม่ของกาแฟคุณได้นานมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

     ขอให้ทุกคนมีความสุขไปกับเรื่องราวของกาแฟ รวมทั้งเพลิดเพลินไปกับการชงกาแฟของคุณนะคะ


บทความแนะนำอื่นๆ

- What is Crema? ครีม่าคืออะไร ส่งผลต่อกาแฟอย่างไร : https://www.bluekoff.com/Article.aspx?m=view&cat=1&id=89

- เมล็ดกาแฟคั่วมีวันหมดอายุหรือไม่? : https://www.bluekoff.com/Article.aspx?m=view&cat=1&id=113