ความสำคัญของ “การเกลี่ยกาแฟ”

     สำหรับการสกัดช็อตเอสเปรสโซให้สมบูรณ์แบบประกอบด้วยหลายปัจจัย ทำให้ในบางครั้งอาจจะมองข้ามจุดเล็กๆ ไปได้ เพราะไม่เพียงแต่ขนาดผงกาแฟ ปริมาณผงกาแฟที่ใช้ และการแทมป์ เท่านั้น อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการเกลี่ยผงกาแฟ เพราะเป็นหนึ่งขั้นตอนสำคัญก่อนการแทมป์ เพื่อจะทำให้การแฟสกัดตัวออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ

     การเกลี่ยผงกาแฟก็เปรียบเสมือนการปรับหน้ากาแฟให้เรียบ รวมทั้งยังทำเพื่อปรับความหนาแน่น และสมดุลของผิวหน้าผงกาแฟให้เท่ากันก่อนจะที่เริ่มแทมป์

     หากการเกลี่ยผงกาแฟไม่สม่ำเสมอกัน จะส่งผลทำให้แทมป์กาแฟได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกิด “Channeling” หรือช่องว่างระหว่างก้อนเค้กกาแฟ เมื่อทำการสกัดกาแฟ น้ำร้อนจะไหลไปในทิศทางที่มีช่องว่าง เกิดการสกัดที่ไม่สม่ำเสมอ และน้ำกาแฟที่ไหลจะไม่สม่ำเสมอ ขาดช่วง และ กระจายออกด้านข้างนั่นเอง

     วันนี้เรามีเทคนิคการเกลี่ยกาแฟมาฝากกัน สำหรับบาริสต้าหรือผู้ใช้งานเครื่องชงกาแฟสามารถนำไปใช้กันได้ตามความถนัดของแต่ละคน

เทคนิคการเกลี่ยกาแฟ

1. NSEW (North-South-East-West)

            ใช้นิ้วชี้เกลี่ยผงกาแฟ จากทิศเหนือไปใต้ ตะวันออกไปตะวันตก

2. Stockfleth

     เป็นเทคนิคที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน จะใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ โดยให้อยู่ในลักษณะคล้ายตัววี เป็นฉากแล้ววางบน Portafilter จากนั้นก็ทำการหมุนเกลี่ยให้เป็นวงกลม จนผงกาแฟเสมอไปทั่ว Portafilter ทั้งนี้ในการใช้นิ้วเกลี่ยผงกาแฟ นิ้วทั้งสองจะต้องไม่โค้งหรืองอนิ้ว เพื่อไม่ให้ผงกาแฟตรงกลางยุบตัวลงไปเพียงส่วนเดียว

3. Side Tapping

     เป็นเทคนิคการใช้ฝ่ามือตบจากด้านข้างคล้ายการร่อนแป้งอย่างนุ่มนวล เป็นการทำให้ผงกาแฟกระจายตัว ลดการเกิดช่องว่างในก้อนเค้กกาแฟ

4. Distribution Tool

     เป็นการเกลี่ยผงกาแฟด้วยการใช้อุปกรณ์เสริม วิธีนี้จะช่วยทำให้การเกลี่ยผงกาแฟให้เสมอกันได้ง่ายขึ้นก่อนที่จะทำการแทมป์ เพียงวางอุปกรณ์นี้ลงไปใน Portafilter และทำการหมุนเพียงเท่านี้ก็ทำให้ผิวกาแฟสม่ำเสมอกันได้อย่างง่ายๆ

     ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยทำให้การเกลี่ยปาดผงกาแฟได้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมเกลี่ยผงกาแฟก่อนที่จะทำการแทมป์กาแฟในทุกๆ ครั้ง เพื่อการสกัดกาแฟสมบูรณ์และสม่ำเสมอในทุกๆ ช็อต