รูปทรงของแก้วช่วยเพิ่มรสและกลิ่นอโรมาของกาแฟได้จริงหรือไม่?

     กาแฟ เครื่องดื่มสีน้ำตาลที่ซ่อนความน่าหลงใหลที่ไม่ธรรมดาเอาไว้มากมาย ให้เหล่าผู้ที่รักกาแฟได้ค้นหาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และในยุคนี้กาแฟไม่ได้เป็นเพียงเครื่องดื่มที่ช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นและตื่นตัวในยามเช้าหรือยามบ่ายเท่านั้น แต่ยังให้ความสุนทรีย์ในการดื่มด่ำไปกับกลิ่นและรสชาติอีกด้วย ซึ่งกาแฟแต่ละตัวต่างมีคาแรคเตอร์แตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็นกลิ่นที่ซับซ้อนน่าค้นหา เนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล และความเปรี้ยวที่หลากหลาย การสกัดกาแฟและคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของกาแฟแต่ละตัว ปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติกาแฟจึงเป็นเรื่องสำคัญ

     สำหรับคอกาแฟหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าการเลือกแก้วให้เหมาะสมจะช่วยให้ผู้ดื่มสามารถรับรสชาติที่ซับซ้อนได้มากขึ้น และแก้วในบางรูปทรงนั้นยังช่วยรักษากลิ่นอโรมาไว้ได้นานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ในวันนี้จะขอหยิบยกมาเป็นตัวอย่าง 3 รูปทรง เพื่อให้เหล่าผู้ชื่นชอบกาแฟได้ลองนำไปปรับใช้กันดูว่าจะช่วยเพิ่มอรรถรสและประสบการณ์ใหม่ๆ ในการดื่มกาแฟของคุณได้หรือไม่

1. ทรงแก้วทิวลิป

     แก้วทรงทิวลิปนี้มีลักษณะที่โดดเด่นคือมีฐานหรือก้นแก้วกว้างและมีปากแก้วที่แคบลง ลักษณะคล้ายกับดอกทิวลิป หรือคล้ายแก้วไวน์ ด้วยลักษณะของแก้วรูปทรงนี้เมื่อนำมาใส่กาแฟจะช่วยคงกลิ่นของกาแฟได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยให้เนื้อสัมผัสของกาแฟละมุนขึ้น แก้วรูปทรงนี้เหมาะสำหรับกาแฟโทน Brown Sugar, Chocolate และ Caramel อย่างเช่นกาแฟจากประเทศบราซิล และโคลอมเบีย เป็นต้น

2. ทรงกระบอก

     แก้วรูปทรงนี้มีลักษณะเป็นกระบอกสมชื่อ ก้นแก้วตลอดจนปากแก้วเป็นแนวตรงเสมอกัน ความพิเศษของแก้วรูปทรงนี้เมื่อยกดื่ม น้ำกาแฟจะสัมผัสบริเวณโคนลิ้นด้านในสุด ทำให้รับรู้ได้ถึงรสชาติกาแฟที่มีความกลมกล่อมและสมดุล แก้วรูปทรงนี้เหมาะสำหรับกาแฟโทน Balance เช่น กาแฟจากประเทศกัวเตมาลา และคอสตาริกา เป็นต้น

3. ทรงปากกว้าง

     ลักษณะของแก้วรูปทรงนี้ก้นแก้วจะแคบ ปากแก้วจะกว้าง ความพิเศษของแก้วลักษณะนี้เมื่อยกกาแฟขึ้นมาดื่ม กลิ่นหอมของกาแฟจะลอยขึ้นมา ทำให้รับรู้กลิ่นหอมของกาแฟได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อยกกาแฟดื่ม กาแฟจะสัมผัสบริเวณด้านข้างและด้านหน้าของปลายลิ้น แก้วรูปทรงนี้เหมาะสำหรับกาแฟที่ต้องการนำเสนอเรื่องกลิ่นหอมที่โดดเด่น เช่น กลิ่นหอมดอกไม้และผลไม้ อย่างกาแฟจากประเทศเคนยา และเอธิโอเปีย เป็นต้น

     รูปทรงแก้วที่นำเสนอนี้เป็นเพียงแนวทาง หรือส่วนเล็กๆ ที่จะทำให้ผู้ที่รักและหลงใหลในการดื่มกาแฟได้สนุกและเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น เพราะในเรื่องของแก้วนั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อกลิ่นและรสชาติกาแฟด้วยเช่นกัน นั่นคือวัสดุของแก้วและสีของแก้ว

วัสดุของแก้ว

     แก้วที่เรามักพบเห็นกันอยู่บ่อยครั้งนั้นมีวัสดุที่หลากหลาย ทั้งแบบเซรามิค ดินเผา รวมทั้งแก้วแบบใส เป็นต้น ซึ่งวัสดุที่แตกต่างกันนี้ ย่อมส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟเช่นกัน

     ซึ่งปัจจุบันแก้วแบบเซรามิคนั้นเป็นแก้วที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยวัสดุของเนื้อเซรามิคก็มีอยู่หลายประเภท ทั้งพอร์ซเลน สโตนแวร์ เป็นต้น ข้อดีของแก้วเซรามิค คือความแข็งแรงทนทาน ไม่แตกง่าย สามารถทนความร้อนได้สูง สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ และเก็บความร้อนได้ดี ทำให้รสชาติของกาแฟไม่เปลี่ยนแปลงเร็วจนเกินไป และที่สำคัญคือมีสีให้เลือกหลากหลาย จึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการใช้งานแก้วเซรามิคนั้นควรวอร์มแก้วก่อน เพื่อให้สามารถคงอุณหภูมิของเครื่องดื่มได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

     แก้วแบบดินเผานั้นไม่ค่อยเป็นที่นิยมในการนำมาทำเป็นแก้วสำหรับดื่มกาแฟ ซึ่งภาชนะแบบดินเผานับเป็นภาชนะในยุคแรกๆ ของมนุษย์เลยก็ว่าได้ เป็นภาชนะที่ไม่เคลือบ มีลักษณะเป็นสีส้มจนถึงสีน้ำตาลแดง เนื่องจากมีรูพรุนเล็กๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้นิยมใช้สำหรับเก็บน้ำเพื่อใช้ในบ้าน น้ำที่เก็บไว้จะมีความเย็น เนื่องจากการแลกเปลี่ยนอุณหภูมิภายในกับภายนอกผ่านรูพรุนที่ผิวภาชนะ ทำให้น้ำระเหยและคายความร้อนออกมา ทำให้น้ำเย็น และนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ไม่เหมาะกับการนำมาใช้เป็นภาชนะสำหรับใส่กาแฟ เพราะแก้วแบบดินเผาคายความร้อนได้เร็วนั่นเอง

     และสุดท้ายแก้วแบบใสก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เหมาะสำหรับเสิร์ฟเครื่องดื่มที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงสีสัน หรือเสิร์ฟแบบแยกชั้นสวยงาม อีกทั้งยังแตกหักได้ง่าย และเก็บความร้อนได้น้อยกว่าแก้วแบบเซรามิค

สีของแก้ว

     สมองของคนเราจะรับรู้รสชาติของกาแฟผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส) เคยมีงานวิจัยกล่าวว่า คนส่วนใหญ่รู้สึกว่ากาแฟที่เสิร์ฟในแก้วสีขาวขุ่น จะมีรสเข้มข้นกว่าแก้วสีอื่น สีขาวยังช่วยให้รู้สึกถึงความกลมกล่อมและสีแก้วยังบ่งบอกถึงคุณภาพของกาแฟ เพราะสีของแก้วกาแฟ จะสะท้อนสีของกาแฟที่แตกต่างกัน สมองจึงประเมินรสชาติผ่านสีเข้ม หรืออ่อนจางของกาแฟได้ด้วยนั่นเอง

     แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วการเลือกเมล็ดกาแฟให้ถูกใจ ถูกปากน่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เรามีความสุขกับรสชาติที่เกิดขึ้น เอาเป็นว่าให้แก้วเป็นส่วนหนึ่งในหลายๆ ปัจจัยของการเติมเต็มอรรถรสของกาแฟแก้วโปรดของคุณ Have a good cup!