Coffee Explorer by Bluekoff: The Kenya Practice

Mambo!!

               สวัสดีค่ะ วันนี้เราเริ่มต้นคำทักทายด้วยภาษาเคนย่า เนื่องจากวันนี้เราจะมานำเสนอเรื่องราวเมล็ดกาแฟจากประเทศเคนย่ากันค่ะ

                                                                    

แม้ว่าเคนย่าจะมีเพื่อนบ้านเป็นบ้านเกิดของกาแฟอย่างเอธิโอเปีย แต่กาแฟเคนยากลับมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากเอธิโอเปีย เพียงเราจิบกาแฟครั้งแรกก็จะได้รสชาติของกาแฟที่มีความเปรี้ยวสดใส ตามด้วยรสหวานฉ่ำ จนได้ฉายาว่า กาแฟเคนยา เป็น ราชาแห่งความเปรี้ยว

                                                 

ไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมกาแฟเคนยาจึงเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ชอบกินกาแฟทั่วโลก ด้วยสายพันธุ์ สภาพแวดล้อม และระบบการแปรรูปต่างๆ สายพันธุ์แรกๆที่เริ่ม ปลูกในเคนยา และมีชื่อเสียงมาก ได้แก่ สายพันธุ์ SL เริ่มจากสถาบันที่ชื่อว่า Scott. Lab จากประเทศอังกฤษ ได้พัฒนาต่อยอดจากสายพันธุ์เก่าแก่อย่างสายพันธุ์ Bourbon เพื่อให้กาแฟมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และมีรสชาติที่ดี       

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทีมผู้บริหารบริษัทบลูคอฟ (และพี่ๆในวางการกาแฟไทย) ได้มีโอกาสเดินทางไปยังประเทศเคนย่า เพื่อไปดูการปลูก การดูแลรักษาต้นกาแฟ การแปรรูปเมล็ดกาแฟรวมถึงระบบตลาดกาแฟของเคนย่า ฯ ภายใต้ความช่วยเหลือของบริษัท S.Ishimitsu และ C.Dorman ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์เมล็ดกาแฟดิบ การไปครั้งนี้ทำให้ทีมงานได้เห็นต้นกาแฟสายพันธุ์ SL 28 และ SL 34 ที่คนไทยมักจะนึกถึงเมื่อพูดถึงกาแฟที่มาจากประเทศเคนย่า นอกจากนี้ก็ยังได้เห็นสายพันธุ์ Batian และ Ruiru 11 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ทนต่อสภาพอากาศ ,ทนทานต่อโรคราสนิมได้ดี และให้ผลผลิตสูง ต่อมาได้เดินทางไปดูโรง Process เห็นการแปรรูปในแบบของเคนย่า ดูระบบการทำงานของโรง Wet mill ละ Dry mill  ไฮไลต์สุดท้ายของงานนี้ คือ ทีมงานได้มีโอกาสเข้าไปดูการประมูลเมล็ดกาแฟดิบ ได้มีโอกาสคัปปิ้งกาแฟต่างๆ สุดท้ายได้เลือกประมูลเมล็ดกาแฟ กลับเอามาให้คนไทยได้ชิมกาแฟจากเคนย่า

    

และได้เมล็ดกาแฟกลับมาทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่

                                   

   1.  Kenya AA Gichathaini Washed

Tasting Note :

honey aroma, sweet like plum, roselle acidity, blackcurrant, medium body

 

   2. Kenya AA Gitura Washed

Tasting Note :

orange peel aroma, sweet like sugar cane, grapefruit acidity, grape, gooseberry, balance and medium body

 

   3. Kenya PB Kangunu Washed

Tasting Note :

Lemon and Honey Aroma, Sweet Tone, Hint of Vanilla, Grape Fruit Acidity and Flavor, Medium to High Body

 

   4. Kenya AB Kiandu Washed

Tasting Note :

Coffee Blossom Aroma, Hint of Strawberry and Blackcurrant, Lemon Acidity, Orange and Sugar Cane Flavor, Medium to High Body

 

ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะเชิญชวนลูกค้าที่สนใจมาลิ้มลองรสชาติของกาแฟเคนย่า ที่พวกเราคนไทย ได้มีโอกาสเดินทางไปเลือกด้วยตนเอง