วิธีการเพาะต้นกาแฟ

มาดูกันว่าการเพาะต้นกาแฟ ต้องทำยังไงบ้าง

1. การเตรียมดิน

     ดินที่เหมาะจะใช้ปลูกควรเป็นดินร่วนซุย หรืออาจจะผสมทราย เพื่อให้ง่ายต่อการถอนต้นกล้า โดยอัตราส่วนที่ใช้ในการเตรียมดินคือ ดินร่วนซุย 1 ส่วน ทรายหยาบ 1 ส่วน และปุ๋ยหมักผสมขี้วัว 1 ส่วน โดยแปลงขนาดความหนาประมาณ 15-20 เซนติเมตร ไม่ควรอยู่กลางแจ้ง และโดนแดดโดยตรง

2. เตรียมเมล็ดกาแฟ

     เมล็ดกาแฟจะเลือกจากต้นกาแฟที่สมบูรณ์ สายพันธุ์ที่ดี ต้นแม่พันธุ์ควรมีอายุ 7-8 ปี เลือกเก็บผลกาแฟที่บริเวณกลางลำต้น และเวลาที่เก็บควรเป็นช่วงระยะพระจันทร์เต็มดวง (ขึ้น13ค่ำ ถึง แรม 3 ค่ำ) จะดีที่สุด เพราะสารอาหารต่างๆ จะถูกส่งขึ้นมาที่เมล็ดมากที่สุดนั่นเอง

3. การเตรียมเมล็ดก่อนลงแปลงปลูก

     เราจะทำการปอกเปลือกด้วยมือ เพื่อป้องกันความเสียหาย และนำมาลอยน้ำเพื่อแยกเมล็ดที่น้ำหนักเบาออก จากนั้นนำมาแช่น้ำเพื่อหมักประมาณ 1- 2 วัน หลังจากหมักแล้วนำไปล้างน้ำละอาด นำไปผึ่งลมให้แห้ง 3-4 วันโดยไม่ตากแดด

4. นำเมล็ดกาแฟลงแปลงปลูก

     การปลูกจะปลูกโดยเรียงเป็นแถว คว่ำหน้าที่มีเส้นผ่าลงดิน และโรยดินกลบบางๆ แล้วคลุมด้วยฟางข้าว หรือใบไม้แห้งบางๆ ทำการรดน้ำทุกวัน

5. ตรวจสอบต้นกล้า

     เมื่อผ่านไป 30-40 วัน ต้นกาแฟจะเริ่มงอกและมีราก ให้นำฟางหรือหญ้าแห้งที่คลุมไว้ออกเพื่อให้ต้นกาแฟสามารถงอกได้ตรงและสม่ำเสมอ

6. เตรียมดินสำหรับแยกต้นกล้ากาแฟ

     ใช้ดินร่วนซุยมาร่อนกับตะแกรงหยาบก่อนเพื่อให้ดินแตกตัวผสมกันปุ๋ยหมักในอัตราส่วนดังนี้ ดินร่วนที่ร่อนแล้ว 55% ปุ๋ยหมัก 45% คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ในถุงที่มีขนาดความสูง 25-30 ซม. (ต้องสูงปากถุงไม่ต้องกว้างมากก็ได้เพื่อให้รากไม่ขดหรือคดงอ)

รูปภาพ : เป็นภาพแปลงเพาะกล้าที่บราซิล ที่มีการใช้ทรายผสมกับปุ๋ย

7. ขั้นตอนในการถอนต้นกล้า

     หลังจากผ่านไป 60 วัน ต้นกล้าจะเริ่มงอกเต็มที่ ส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะใบเลี้ยงคู่ ให้ค่อยๆถอนต้นกล้า นำมาแช่น้ำไว้และนำมาคัดเอาต้นที่สมบูรณ์โดยดูจากความสมบูรณ์ของราก

     หากเกิดการขดของราก รากแยกเป็น 2 แฉก และโคนต้นคดงอ ให้ทำการแยกออก เลือกเฉพาะต้นกล้าที่สมบูรณ์รากตรง จากนั้นนำมาตัดปลายรากแก้วออกเล็กน้อยประมาณ 2 ซม. และนำไปใส่ถุงที่เตรียมไว้

     ซึ่งขั้นตอนการนำต้นกล้าลงถุง ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ต้องใส่ให้ตรง โดยอาจจะมีเครื่องมือช่วย เช่น ไม้ไผ่ขนาดพอดี จิ้มนำลงไปก่อน แล้วใส่ต้นกล้าลงไป

8. จัดเตรียมสถานที่เก็บต้นกล้ากาแฟ

     หลังจากย้ายต้นกล้าลงถุงแล้วควรให้ต้นกล้าอยู่ในที่ร่มก่อน โดยเตรียมแผ่นตาข่ายสแลนที่สามารถกันแสงได้ซัก 65% ปิดด้านบนและด้านข้างก่อนเพื่อให้ต้นกล้าได้ปรับตัว เมื่อผ่านไปได้ 120 วัน จะเริ่มมีใบจริงโผล่ขึ้นมาพอสมควร

     เราก็จะเอาตาข่ายสแลนด้านข้างออก เพื่อให้ต้นได้รับแสงมากขึ้น และประมาณวันที่ 150 หรือ ก่อนที่ต้นกาแฟจะพร้อมปลูกซักระยะ ควรให้ต้นกาแฟได้โดนแดดโดยตรงมากขึ้นเพื่อให้เค้าได้ปรับตัวเต็มที่ก่อนนำไปลงแปลง ระยะเวลาเพาะกล้าโดยรวมประมาณ 6-7 เดือน

สิ่งที่สำคัญ

1. ดินปลูกที่อยู่ในถุงมีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นกาแฟอย่างมาก ดังนั้นดินจะต้องมีสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของต้นกล้า

2. ไม่ควรให้ต้นกาแฟอยู่ในถุงนานเกินไป เพราะรากที่อยู่ในถุงอาจจะคดงอได้