Types of Coffee Roaster : ประเภทของเครื่องคั่วกาแฟ

     หากเราพูดถึงกาแฟต้องยอมรับว่าเป็นเครื่องดื่มที่นิยมกันมาก ด้วยกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ที่น่าหลงใหล แต่ก่อนที่เราจะได้นำเมล็ดกาแฟมาชงได้นั้นต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมาย และการคั่วก็เป็นหนึ่งขั้นตอนที่ขาดไม่ได้ คือ เป็นการนำเมล็ดกาแฟดิบ (Green Bean) ผ่านกระบวนการคั่วโดยให้ความร้อน ในโปรไฟล์ที่เหมาะสมอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ดึงเอากลิ่นและรสชาติของกาแฟตัวนั้นๆ ออกมา จากนั้นเราค่อยนำมาบดละเอียดและทำการสกัดในรูปแบบต่างๆ ให้เป็นเครื่องดื่มสุดพิเศษ

     ในขั้นตอนการคั่วนี้นับเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ นักคั่วกาแฟก็จำเป็นต้องทำการฝึกฝน ทดลอง และพัฒนาตัวเอง เพื่อสั่งสมประสบการณ์ เพื่อให้สามารถคั่วกาแฟออกมาให้ดีที่สุด ไม่เพียงแต่ความสามารถของผู้คั่วเท่านั้นที่จะส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟที่ออกมา ยังรวมไปถึงเครื่องคั่วกาแฟเองก็ต้องมีมาตรฐานด้วย วันนี้เราจะพาไปแนะนำประเภทเครื่องคั่วกาแฟในแบบต่างๆ กัน

     เครื่องคั่วที่มีตามท้องตลาดและได้รับความนิยมกันมีด้วยกัน 3 ประเภท

1. เครื่องคั่วประเภท Fluid Bed Roasters

2. เครื่องคั่วประเภท Drum Roasters

3. เครื่องคั่วประเภท Tangential Roasters

     เรามาเริ่มทำความรู้จักกับเครื่องคั่วแต่ละประเภทกันค่ะ

1. เครื่องคั่วประเภท Fluid Bed Roasters

     เป็นเครื่องคั่วที่ถูกประดิษฐ์โดย Michael Sivetz (USA) ลักษณะการทำงานจะมีการนำลมร้อนผ่านเข้ามาทางด้านล่างของห้องคั่วไปยังด้านในห้องคั่ว เมล็ดกาแฟจะถูกเป่าด้วยลมร้อน ระหว่างที่คั่วอยู่นั้นลมร้อนก็จากถูกระบายออกไปผ่านท่อปล่อยไอเสีย ซึ่งเอกลักษณ์ของเครื่องคั่วประเภทนี้จะทำให้รสชาติกาแฟที่ได้มีความคลีน หรือได้รสชาติชาติที่ชัดเจนนั่นเอง

2. เครื่องคั่วประเภท Drum Roasters

     เป็นเครื่องคั่วที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ลักษณะการทำงานของเครื่องจะมีหม้อคั่วเป็นตัวถังที่สามารถหมุนได้โดยจะถูกหมุนอยู่บนไฟ เพื่อเป็นการให้พลังงานความร้อน ผู้คั่วสามารถควบคุมอากาศที่จะเข้ามายังด้านในหม้อคั่วเพื่อผ่านไปที่เมล็ดได้อีกด้วย อีกทั่งยังสามารถปรับความเร็วของรอบหมุนเพื่อให้เมล็ดกาแฟสัมผัสกับความร้อนได้อย่างเหมาะสม

3. เครื่องคั่วประเภท Tangential Roasters

     เป็นเครื่องคั่วที่มีลักษณะการทำงานใกล้เคียงกับแบบ Fluid Bed Roasters แต่จะมีความแตกต่างตรงที่เครื่องคั่วประเภทนี้จะมีใบพัดที่มีลักษณะคล้ายๆ พลั่วที่จะคอยตักเมล็ดกาแฟให้หมุนอยู่ด้านในห้องคั่ว ซึ่งก็จะทำให้เมล็ดกาแฟนั้นถูกคั่วได้สม่ำเสมอนันเอง

     สำหรับ IKAWA นั้นเป็นเครื่องคั่วกาแฟแบบ Fluid Bed Roaster นั่นเอง เนื่องจากเป็นการนำลมร้อนมาใช้ในการคั่ว ซึ่งทาง IKAWA ได้พัฒนาระบบการคั่วเพื่อให้ผู้คั่วได้สามารถปรับปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อรสชาติได้อย่างง่ายดาย โดยการคั่วนั้นจะเริ่มจากเครื่องคั่วดูดอากาศผ่านช่องด้านล่างของเครื่อง จากนั้นอากาศจะถูกทำให้มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นตามที่เราตั้งไว้ ผ่านเข้ามายังด้านให้ห้องคั่ว (Chamber) ซึ่งด้านในห้องคั่วนั้นก็จะมี Temperature Senser เพื่อควบคุมอุณหภูมิในการคั่วให้มีความเสถียร ในส่วนของความเร็วลมนั้นผู้คั่วยังสามารถปรับ หรือออกแบบให้เหมาะสมได้อีกด้วย ระหว่างที่คั่วนั้นลมร้อนบางส่วนก็จะนำเจ้า Silver skin หรือผิวของเมล็ดกาแฟออกมาด้วย โดยเก็บไว้ที่โหลด้านล่างนั่นเอง

     สรุปแล้วเครื่องคั่วกาแฟเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญและจำเป็นต่อการคั่วกาแฟอย่างมาก เพื่อให้ได้กาแฟที่ดี หากเมล็ดกาแฟจากต้นทางจะมีคุณภาพเพียงใด หากคั่วกาแฟออกมาไม่ดี ก็จะทำให้คุณค่าของเมล็ดกาแฟตัวนั้นเสียไปได้เช่นกัน

     หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยที่จะทำให้การคั่วกาแฟของคุณนั้นง่ายขึ้นเราจะขอแนะนำ IKAWA เลยค่ะ เป็นเครื่องคั่วกาแฟ Sample Roast ที่จะทำให้คุณเปิดประสบการณ์ใหม่ในการคั่วกาแฟผ่านแอฟพลิเคชัน ที่สามารถควบคุมปัจจัยต่างๆ ได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว สามารถทำซ้ำได้ง่าย บันทึกโปรไฟล์การคั่วเพื่อนำไปปรับปรุงต่อไปได้ รวมทั้งสามารถโหลดโปรไฟล์แนะนำผ่าน Profile library และยังสามารถพกพาไปกับคุณได้ทุกที่ หากสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ตามช่องทางด้านล่างได้เลยค่ะ

     ในครั้งหน้าเราจะพาทุกท่านไปรับรู้เรื่องราวเกี่ยวการคั่วกาแฟในหัวข้อใดนั้นก็ฝากติดตามกันด้วยนะคะ