วิธีการชงกาแฟด้วย Aeropress

     Aeropress คืออุปกรณ์การชงกาแฟที่ผสมผสานระหว่างการแช่สกัด และมีการใช้แรงดันกดผ่านกระดาษกรอง ถือเป็นการชงที่มีเทคนิคการชงหลากหลาย และมีความยืดหยุนในการชง เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการชงที่ชงได้ง่าย ด้วยขนาดเล็กน้ำหนักเบา ทำให้พกพาสะดวกเมื่อต้องเดินทาง ล้างทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

     ด้วยการชงที่ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว สามารถพลิกแพลงและปรับเปลี่ยนได้ ทำให้การชง Aeropress มีเสน่ห์น่าค้นหา ไม่ว่านักชงมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นก็สามารถสนุกไปกับการชงกาแฟได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงปัจจัยหรือกฎเกณฑ์ต่างๆมาก เหล่านักชงสามารถคิดค้น สร้างสรรค์ วิธีการสกัด เทคนิคต่างๆออกมาเองได้เพื่อให้ได้รสชาติการแฟที่ดีที่สุด จนเกิดการแข่งขันระดับสากล เพื่อค้นหาเทคนิคที่ดีที่สุดของทุกปี ในเวที World Aeropress Championships การแข่งขัน World Aeropress Championships ความเป็นเอกลักษณ์ก็คือ ใครๆก็สามารถลงแข่งได้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นบาริสต้ามืออาชีพ เน้นความความสบายๆในการแข่งขัน ซึ่งก็ตอบโจทย์ความเป็นเอกลักษณ์ของการชง Aeropress ได้ดี การชง Aeropress สามารถชงได้ 2 แบบ คือแบบดั้งเดิม และแบบกลับด้าน (Inverted)

     วันนี้แอดมินมานำเสนอวิธีการชง Aeropress แบบกลับด้าน (Inverted) ไปดูวิธีทำกันค่ะ

การจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับ Aeropress

1. อุปกรณ์ Aeroperss และกระดาษกรอง

2. เมล็ดกาแฟ

3. เครื่องบดกาแฟ หรือหากไม่มีเครื่องบดเองที่บ้านสามารถให้ทางร้านที่เราซื้อมานั้นบดกาแฟมาให้เราด้วย ขนาดของผงกาแฟประมาณ Medium fine หรือประมาณเกลือแกง

4. อุปกรณ์ ชั่ง-ตวง

5. นาฬิกาจับเวลา

6. กาน้ำร้อน

7. แก้วกาแฟ

*อัตราส่วนที่แนะนำคือ 1:10 หมายถึง ปริมาณผงกาแฟ 1 กรัม ต่อน้ำ 10 กรัม (ทั้งนี้สามารถปรับเปลี่ยนอัตราส่วนได้ตามชอบและความเหมาะสมของเมล็ดกาแฟ)

ขั้นตอนการชง

วอร์มอุปกรณ์ชง

     ก่อนอื่นต้องใส่กระดาษกรองในตะแกรง ทำการลวกด้วยน้ำร้อน พร้อมทั้งลวกอุปกรณ์ชงอื่นๆ เพื่อล้างและเป็นการวอร์มให้อุ่นพร้อมสำหรับการชงกาแฟ จากนั้นก็ประกอบเข้ากับกระบอก Aeropress ในลักษณะกลับด้าน

บดกาแฟและใส่ผงกาแฟลงในอุปกรณ์

     วางบนอุปกรณ์ลงบนตราชั่ง ใส่ผงกาแฟลงไป 30 กรัม

เทน้ำร้อน

     เทน้ำร้อนลงไป 240 กรัม อุณหภูมิของน้ำร้อนที่เหมาะสมในการสกัดกาแฟ คือ 85-95 องศาเซลเซียส หลังจากที่เทน้ำร้อนครบแล้ว คนกาแฟเบาๆ 7-10 ครั้ง จากนั้นปิดฝา

แช่ทิ้งไว้

     แช่ทิ้งไว้ ประมาณ 1-2 นาที

พลิกกระบอกและกดกาแฟลงแก้วเสิร์ฟ

     หลังจากครบระยะเวลาที่ต้องการแล้ว ให้ยกออกจากตาชั่ง พลิก Aeropress และกดลูกสูบลงจนน้ำกาแฟหยดลงไปในแก้วรองกาแฟจนหมด

เสร็จพร้อมเสิร์ฟ

     เพียงเท่านี้ก็สามารถดื่มกาแฟได้แล้วค่ะ แต่หากกาแฟมีความเข้มข้นมากเกินไป สามารถเจือจางด้วยน้ำร้อน (Dilute) ได้เช่นกันค่ะ

     *รสชาติกาแฟที่ได้จากการชง Aeropress จะมีทั้งความเข้มข้นด้วยการแช่สกัดและการคน ประกอบกับการใช้แรงดันในการกดเพื่อดึงเอาความเข้มของกาแฟออกมา และด้วยการสกัดผ่านกระดาษกรองทำให้ได้รสชาติที่ชัดเจนและมีความคลีนมากยิ่งขึ้น

     **หากต้องกาแฟรสชาติที่เข้มข้นขึ้น สามารถปรับความละเอียดขึ้น ใช้ปริมาณน้ำที่น้อยลง หรือกดให้แรงขึ้น เป็นต้น แต่ควรปรับเปลี่ยนทีละตัวแปร

     และนอกจากวิธีการชงกาแฟง่ายๆด้วย Aeroress แล้ว เรายังมีเมนูกาแฟที่ทำจาก Aeroress มาฝากทุกคนให้ได้ลองนำไปดื่มอร่อยที่บ้านกันกับ “Dirty” เมนูกาแฟรสชาติละมุน ที่รับรองความฟินและความอร่อย ไปดูกันว่าจะมีวัตถุดิบ และวิธีการทำอะไรบ้างค่ะ

วัตถุดิบ

1. วิปครีม             45 มิลลิลิตร

2. นมสด              90 มิลลิลิตร

3. นมข้นหวาน         10 มิลลิลิตร

     หลังจากเตรียมวัตถุดิบกันแล้ว มาดูวิธีการทำพร้อมกันค่ะ

     ตวงนมสดใส่ลงในแก้ว

     ตามด้วยวิปครีม

     จากนั้นเทนมข้นหวานลงไป

     คนให้เข้ากัน จากนั้นนำไปแช่เย็นก่อนประมาณ 30 นาที

     ชงกาแฟด้วย Aeropress และกดลงไปในแก้ว

     เสร็จพร้อมเสิร์ฟ

     เพียงเท่านี้ก็ได้กาแฟรสชาติละมุนมาดื่มอร่อยได้ที่บ้านแล้วค่ะ นอกจากทำเป็นเมนู Dirty แล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์เป็นเมนูอื่นๆได้อีกหลากหลาย ให้คุณได้ดื่มกาแฟอร่อยๆได้ไม่มีเบื่อเลยค่ะ