Manual Espresso Maker

          Espresso Shot เปรียบเสมือนหัวใจหลักของเมนูกาแฟทุกเมนู ไม่ว่าจะนำมาทำเป็นเครื่องดื่มร้อนหรือเครื่องดื่มเย็น สิ่งสำคัญคือ Espresso Shot จะต้องดีและมีคุณภาพ การสกัดเอา Espresso Shot ออกมานั้น อาจต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง เช่น อุณหภูมิของน้ำร้อนที่ใช้ และแรงดันที่เหมาะสม เดิมทีการสกัด Espresso Shot จะสามารถทำได้จากเครื่องชงเอสเพรสโซเท่านั้น เนื่องจากเครื่องชงเอสเพรสโซเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้า มีลักษณะการทำงานโดยใช้แรงดันจากหม้อต้มน้ำร้อนที่มีอยู่ในตัวเครื่อง เป็นแรงดันทำให้เกิดการสกัดและได้ Espresso Shot ที่มีครีม่าสีน้ำตาลทองออกมานั่นเอง

          แต่ในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาอุปกรณ์ชงกาแฟที่สามารถสกัดเอาช็อตเอสเพรสโซออกมาโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า Manual Espresso Maker ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานที่ง่ายและสะดวกสบาย บางยี่ห้อหรือบางรุ่น ยังมีขนาดที่เล็ก กะทัดรัด สามารถพกพาได้สะดวก อีกทั้งการติดตั้งก็ง่าย และใช้พื้นที่น้อยอีกด้วย รวมถึงสามารถสกัดเอา Espresso Shot ที่มีรสชาติดีเยี่ยมออกมาได้ด้วย เรียกได้ว่าทำออกมาเพื่อเอาใจ Home Café อย่างเราๆ ที่ใฝ่ฝันอยากมีมุมกาแฟในบ้านเป็นของตัวเอง หรือจะมีไว้สำหรับใช้ในคาเฟ่ ก็เท่ไม่เบา

          Manual Espresso Maker ในท้องตลาดมีวางจำหน่ายให้เราได้เลือกหลากหลาย โดยหลักการทำงานในการสร้างแรงดันส่วนใหญ่มีความใกล้เคียงกัน แต่จะแตกต่างกันออกไปบ้างขึ้นอยู่กับการออกแบบของยี่ห้อนั้นๆ เช่น การสร้างแรงดันอากาศจากการออกแรงกด โยก ดึง และจากการสร้างแรงดันจากการหมุนเกลียว เป็นต้น

          Superkop เป็นอีกเครื่องชงกาแฟแบบ Manual Espresso Maker ที่ไม่ใช้ไฟฟ้า จากประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งได้รับความนิยมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ด้วยรูปลักษณ์ที่ออกแบบมาไม่เหมือนใคร สามารถใช้งานได้ทั้งรูปแบบตั้งโต๊ะ (Stand version) และรูปแบบที่ยึดติดกับผนัง (Wall version) ส่วนประกอบของเครื่องผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน รวมถึงการทำความสะอาดและการดูแลรักษาก็แสนง่าย อาศัยหลักการสร้างแรงดันจากลูกสูบด้วยการดึงคันโยกขึ้น-ลง เพื่อสร้างแรงดันให้น้ำร้อนภายในกระบอกโพลิเมอร์เกิดการสกัดช็อตกาแฟนั่นเอง โดย Superkop มีขั้นตอนการใช้งานที่ง่าย และสามารถสกัดช็อตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ใช้งานเพลิดเพลินไปกับรสชาติกาแฟในทุกๆ ช็อตได้แบบทันใจ

ขั้นตอนการทำงานของ Superkop มีดังนี้

1. Grind the Beans

นำผงกาแฟที่บดแล้ว บรรจุใส่ในตระกร้า (Basket) ขนาด 58 มม. จากนั้นทำการกด (Tamp) ผงกาแฟให้อัดแน่นและเรียบเสมอกัน

2. Add boiling water

วางกระบอกโพลิเมอร์ใส่น้ำลงบนก้านชง (Portafilter) จากนั้นเทน้ำร้อนใส่ในกระบอก แล้วประกอบอุปกรณ์เข้ากับเครื่องชง พร้อมกับนำแก้วช็อตมารองรับน้ำกาแฟที่ด้านล่าง

3.Pull the lever

ดึงคันโยกขึ้น-ลง 5 ครั้ง หรือจนกว่าน้ำจะหมด เครื่องจะเริ่มทำการสกัดกาแฟออกมา เมื่อเสร็จแล้วดันคันโยกขึ้นเบาๆ เพื่อปล่อยลูกสูบ เท่านี้คุณก็สามารถเพลิดเพลินกับช็อตเอสเพรสโซที่ยอดเยี่ยมได้ทันที

         

         สำหรับใครที่สนใจอยากมีเครื่องชงเพื่อใช้งานที่บ้าน หรือเปิดร้านกาแฟในสไตล์มินิมอล Manual Espresso Maker อย่าง Superkop สามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่พร้อมตอบโจทย์คุณได้