ความแตกต่างระหว่าง IKAWA At Home และ IKAWA For Professional

     IKAWA เครื่องคั่วกาแฟที่ใช้งานง่าย ช่วยให้คุณสามารถควบคุมและปรับแต่งรสชาติกาแฟของคุณได้ นับเป็นนิยามใหม่ของประสบการณ์การคั่วกาแฟด้วยตัวเองที่บ้าน หรือแม้ว่าจะพกพาเพื่อไปคั่วกาแฟเมื่อคุณมีโอกาสไปเยือนยังแหล่งปลูกกาแฟต่างๆ ก็ยังสะดวก เพื่อให้ได้กาแฟของคุณในแบบที่คุณชอบ

     ก่อนที่จะมาเปรียบเทียบความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่น เรามาทำความรู้จักเครื่องคั่วทั้ง 2 รุ่นนี้กันก่อนค่ะ

IKAWA At Home

     เครื่องคั่วที่จะทำให้การคั่วกาแฟที่บ้านของคุณเป็นเรื่องง่าย และสนุกมากขึ้น โดยใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น IKAWA Home ซึ่งคุณสามารถทดลองใช้โปรไฟล์การคั่วที่แนะนำ ปรับแต่งให้เหมาะกับกาแฟแต่ละชนิดได้

IKAWA For Professional

     มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยผ่านแอพพลิเคชั่น IKAWA Pro ที่จะสามารถทำให้การคั่วกาแฟของคุณมีมีผลลัพธ์ที่ความเสถียร สามารถคั่วซ้ำได้คุณภาพที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการคั่วเพื่อประเมินรสชาติกาแฟ นอกจากนี้ยังช่วยให้ประหยัดเมล็ดกาแฟในการคั่วแต่ละครั้ง และประหยัดเวลาในการคั่วอีกด้วย

     นอกจากนี้ยังออกแบบมาให้สามารถบันทึกข้อมูลของการคั่วกาแฟในแต่ละครั้งได้อย่างละเอียด เพื่อให้คุณได้เข้าใจรสชาติของกาแฟมากขึ้น ส่งผลให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ-ขายกาแฟ รวมไปถึงยังสามารถแบ่งปัน แลกเปลี่ยนโปรไฟล์ข้อมูลการคั่วกาแฟให้นักคั่วกาแฟท่านอื่นได้ เกิดเป็นการเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่ายทั่วโลก รวมถึงยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟกับเกษตรกร เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐาน และพัฒนาคุณภาพของกาแฟไปพร้อมกัน ได้อย่างลงตัว

     เราจะมาเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานของทั้ง 2 รุ่นกันนะคะ ว่าแต่ละรุ่นมีฟังก์ชันและเทคโนโลยีอะไรบ้างที่ทำให้เครื่องคั่วกาแฟ IKAWA มีความแม่นยำสูง สามารถควบคุมการทำงานเพื่อได้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด

     จากรูปภาพจะเห็นได้ว่า IKAWA At Home จะมีฟังก์ชั่นการใช้งานน้อยกว่า IKAWA For Professional และด้วยฟังก์ชั่นที่ต่างกันนี้ ทำให้การใช้งานมีความแตกต่างกันค่ะ

IKAWA At Home

     จะเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟและอยากคั่วกาแฟเองที่บ้าน โดยมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก แต่ให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสนุกไปกับการคั่วกาแฟได้ มีโปรไฟล์ให้เลือก 6 โปรไฟล์ และสามารถใช้โปรไฟล์แนะนำจากผู้อื่นได้เพียงสแกน QR Code คุณสามารถปรับเลือกอุณหภูมิคั่วผ่านทางหน้าจอได้และสามารถดูการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในระหว่างการคั่วไปจนถึงจบการคั่วนั้น

     แต่คุณไม่สามารถที่จะจดบันทึกข้อมูลต่างๆ ลงแอพพลิเคชั่นได้ อีกทั้งคุณไม่สามารถใช้โปรไฟล์การคั่วของรุ่น Pro ได้ เนื่องจากระบบการทำงานของจุดวัดอุณหภูมิแตกต่างกัน

IKAWA For Professional

     คุณสามารถเลือกใช้งานโปรไฟล์จากผู้ใช้งานอื่นๆ ได้จาก Online profile library บนเว็ปไซต์หรือหากต้องการออกแบบและแก้ไขโปรไฟล์ด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน โดยสามารถควบคุมหรือปรับอุณหภูมิ Exhaust หรือ Inlet ได้อย่างง่ายดายผ่านการตั้งค่าพารามิเตอร์ในแอพพลิเคชั่น

     เมื่อเราเลือกโปรไฟล์และกดยืนยันการคั่วแล้ว ขั้นตอนการคั่วนั้นก็จะถูกคั่วอัตโนมัติ ซึ่งคุณสามารถเห็นค่าการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ระหว่างการคั่วได้ผ่านหน้าจอแอพพลิเคชั่น เช่น ค่าอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปต่อนาที (Rate of rise หรือ ROR), อุณหภูมิก่อนคั่ว, อุณหภูมิระหว่างการคั่ว อีกทั้งยังสามารถบันทึกข้อมูลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระหว่างคั่วได้ เช่น Color change, First crack และยังสามารถคำนวณอัตราของเวลาในการพัฒนารสชาติ (Development time ratio หรือ DTR) ไปจนจบการคั่วได้อีกด้วย หรือแม้แต่การแก้ไขโปรไฟล์ระหว่างคั่วก็ยังสามารถทำได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีเฉพาะรุ่น Pro เท่านั้น

     หลังจากคั่วเมล็ดกาแฟแล้วคุณสามารถดูประวัติการคั่วที่ผ่านมาได้ทั้งหมด และสามารถใส่ข้อมูลเพิ่มเติมย้อนหลังได้ เช่น รูปภาพของเมล็ดกาแฟและรสชาติของกาแฟจากการชิมที่ถูกคั่วในรอบนั้นๆ ได้ เพื่อเป็นการเก็บข้อมูลให้มีความละเอียดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลการคั่วไปยังโปรแกรมของ Cropster ได้อีกด้วย

     จะทำให้การคั่วกาแฟตัวอย่างของคุณเป็นเรื่องง่าย เมื่อคุณได้เข้าใจรสชาติของกาแฟตัวนั้นๆ ก็จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจในการซื้อ-ขายเมล็ดกาแฟดิบ เพื่อมาทดลองปรับโปรไฟล์การคั่วในแบบของคุณได้ง่ายขึ้น

     และหลังจากเราได้ทำความรู้จัก IKAWA ทั้ง 2 รุ่น และความแตกต่างกันแล้ว จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 รุ่นต่างมีข้อดี และประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนว่าต้องการแบบไหน

     สำหรับที่ Bluekoff เรามีจำหน่ายเฉพาะ IKAWA For Profession เท่านั้น หากลูกค้าท่านใดสนใจเครื่องคั่วตัวเล็กประสิทธิภาพเยี่ยมตัวนี้ก็สามารถเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ค่ะ หากอยากลองสัมผัส หรือทดลองคั่วก็สามารถเข้ามาได้ที่ Showroom Bluekoff ของเราได้ค่ะ

ดูรายละเอียดสินค้า : https://shop.bluekoff.com/ProductList.aspx?cat=239&id=2026&p=N