The Volumetric Technology in Modbar Espresso System AV

     เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Modbar Espresso System AV นั้นได้ใช้ระบบ Volumetric แบบเดียวกับที่ใช้ใน La Marzocco Linea PB ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจได้ว่าในทุกๆการสกัด จะมีความแม่นยำอย่างถึงที่สุด วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับเจ้า ระบบ Volumetric นี้กันค่ะ

     เทคโนโลยี Volumetric นั้นก็เปรียบเสมือนเครื่องมือสำหรับวัดปริมาณของน้ำที่ใช้ในการสกัดกาแฟในแต่ละครั้ง ซึ่งเจ้าเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้การวัดปริมาณน้ำแม่นยำนั่นก็คือสิ่งที่เรียกว่า Flow Meter ซึ่งหลักการทำงานของ Flow Meter นี้ก็จะมีลักษณะเหมือนกล่องเล็กๆที่ภายในประกอบไปด้วยใบพัดที่เหมือนวงล้อเล็กๆ กับแม่เหล็กอีกสองชิ้นซึ่งเมื่อถูกน้ำในระบบไหลผ่านก็จะทำการนับปริมาณน้ำที่ผ่านมันไป

                                                

     โดยวัดจากจังหวะการหมุนที่แม่เหล็กสองชิ้นใน Flow meter นั้นหมุนมาเจอกันแล้วจะเกิดเสียงคลิ้กเบาๆค่ะ แต่ว่าการนับและหน่วยที่นับนั้น จะไม่ใช่ กรัม หรือ มิลลิลิตรอย่างที่เราใช้วัดปริมาณน้ำกาแฟที่สกัดออกมานะคะ แต่จะอยู่ในรูปแบบของ Pulsek

                       

     ดังนั้นเมื่อเราเข้าสู่เมนูการตั้งค่าระดับน้ำเราจะเจอหน่วยเป็น Pulse เป็นหน่วยกำกับในหน้าจอการตั้งค่าค่ะ โดยที่เราสามารถตั้งค่าระดับน้ำโดยการสกัดจริงโดยใช้ปริมาณของผงกาแฟ และขนาดเบอร์บดตามที่เราจะใช้จริงได้เลยค่ะ และเมื่อเราสกัดจนได้ปริมาณน้ำที่เราต้องการแล้ว จึงกดบันทึก และจากนั้นเครื่องก็จะบันทึกค่าปริมาณน้ำที่ถูกตั้งค่าไว้สำหรับหัวชงนั้นๆค่ะ

     ข้อดีของระบบ Volumetric นั้นก็คือปริมาณน้ำที่ผ่านเข้ามาในระบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผ่านมายังหัวชงนั้นจะมีความแม่นยำอย่างแน่นอน เพราะเมื่อเราตั้งค่าไว้ในปริมาณเท่าใด ระบบก็จะตัดน้ำเมื่อ Pulse ครบตามปริมาณที่เราตั้งค่าไว้นั่นเองค่ะ ดังนั้น นอกจาก Flow meter จะช่วยวัดปริมาณน้ำแล้วนั้น เมื่อถูกนำมาใช้ในเครื่องชงกาแฟหลายๆรุ่น

     และในกรณีที่มีค่าความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้นนั้น คุณก็แค่เพียงทำการเปลี่ยนเจ้า Flow meter ใหม่เท่านั้นเองค่ะ และด้วยรูปแบบโมดูลที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเครื่องชงแบรนด์ Modbar ยิ่งทำให้การบำรุงรักษาของคุณนั้นง่ายมากยิ่งขึ้นไปอีก